วันที่ 17 ส.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้ง นายบุญชู นามวงษ์ ผู้ใหญ่บ้านโคกก่อง หมู่ 7 ต.หนองแดง อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม ว่า เกิดเหตุสลดขึ้นในหมู่บ้าน โดยมีเด็กจมน้ำตายที่หนองน้ำท้ายหมู่บ้านรวมกัน  4 ศพ ประกอบด้วย ด.ช.อนุภัทร เมืองแสน อายุ 8 ปี ด.ช.ธีรวุฒิ ผลบุญ อายุ 10 ปี ด.ญ.ประภาพร วงช้างคล้อง อายุ 14 ปี โดยทั้ง 3 รายเป็นญาติกันอาศัยอยู่บ้าน หมู่ 7 บ้านโคกก่อง ตำบลหนองแดง อ.นาเชือก และอีกศพคือ ด.ญ.มินตรา บุญหลง อายุ 14 ปี อยู่อีกหลัง หมู่ 7 ตำบลหนองแดง โดยเด็กที่เสียชีวิตทั้งหมดเป็นนักเรียนโรงเรียนวัดป่านาเชือก อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม

 ผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่บ้าน หมู่ 7 ต.หนองแดง อ.นาเชือก จ.มหาสารคาม พบว่าเป็นบ้านชั้นเดียว ภายในบ้านมีการตั้งศพสวดอภิธรรม รวม 3 ศพ ประกอบด้วย ด.ช.อนุภัทร ด.ช.ธีรวุฒิ และ ด.ญ.ประภาพร โดยบรรยากาศในงานศพเต็มไปด้วยความเศร้าโศก มีญาติพี่น้องมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ห่างออกไปประมาณ 100 เมตร ก็เป็นบ้านชั้นเดียวก็กำลังประกอบพิธีสวดอภิธรรมศพ ด.ญ.มินตรา ญาติพี่น้องที่มาร่วมงานต่างวิพากษ์วิจารณ์ถึงกรณีที่เกิดขึ้นเนื่องจากหนองน้ำแห่งนี้เคยเกิดเหตุมีคนจมน้ำตายครั้งหนึ่งแล้วเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา

นายบุญชู เปิดเผยถึงเหตุการณ์ว่า เกิดขึ้นเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมา เด็กที่เสียชีวิต 3 คนเป็นหลานของนางเพ็ญศรี ซึ่งทั้งหมดเป็นพี่น้องต่างบิดากัน ส่วน ด.ญ.มินตรา เป็นเพื่อนในหมู่บ้านเดียวกัน โดยเด็กทั้งสี่คนได้พากันออกไปเดินเล่นที่ท้ายหมู่บ้านตามปกติเหมือนเช่นทุกวัน จนถึงช่วงหัวค่ำก็ยังไม่กลับมาบ้าน ญาติจึงได้ร่วมกับชาวบ้านออกตามหา ที่บริเวณริมหนองน้ำห่างจากหมู่บ้านประมาณ 500 เมตร พบเสื้อผ้า รองเท้า และนาฬิกา ถอดวางอยู่ ซึ่งเป็นของเด็กทั้งสี่คน จึงได้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ปอพาน และหน่วยกู้ภัย ให้รีบมาช่วยเหลือ แต่ก็ไม่ทันเวลา 

 โดยชาวบ้านได้ร่วมกันงมหาร่างเด็กทั้ง 4 คน ใช้เวลานานหลายชั่วโมง กว่าจะงมศพเด็กทั้งสี่คนขึ้นมาได้ พบว่าเสียชีวิตทั้งหมด  ก่อนนำศพมาตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้าน นับเป็นโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่ของหมู่บ้านเรา สำหรับเด็กเหล่านี้เคยไปลงเล่นน้ำที่หนองน้ำแห่งนี้เป็นประจำ แต่ช่วงนี้อยู่ระหว่างการขุดลอกและสูบน้ำเข้าหนอง ทำให้น้ำมีระดับที่สูงขึ้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสันนิษฐานว่าเสียชีวิตจากการจมน้ำตาย เพราะไม่มีหลักฐานอย่างอื่นในที่เกิดเหตุ 

สำหรับหนองน้ำดังกล่าว ได้ขุดขึ้นเมื่อปี 2539 มีความยาว 400 เมตร ลึกประมาณ 8 เมตร ล่าสุดมีการขุดลอกไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ในหมู่บ้านช่วงฤดูแล้ง ภายหลังจากเกิดเหตุตนได้ประกาศเสียงตามสายให้ชาวบ้านดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กจับกลุ่มมาเล่นน้ำแล้วเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำตายในหนองน้ำแห่งนี้เมื่อเดือน มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา 1 ราย รวมกับเหตุครั้งนี้เป็น 5 ราย

นางเพ็ญศรี ยายของเด็กทั้ง 3 เล่าว่า คืนก่อนเกิดเหตุฝันว่าไปร่วมงานบุญบั้งไฟ และได้ไปร่วมขบวนแห่ที่วัดภายในหมู่บ้าน ซึ่งตามโบราณเชื่อว่า การฝันแบบนี้จะนำเหตุร้ายหรือนำเรื่องที่ไม่ดีมาสู่ครอบครัว  ซึ่งก็มาเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น และในวันนี้ ทางเหล่ากาชาดจังหวัดมหาสารคาม ได้มีการเดินทางนำสิ่งของไปช่วยเหลือครอบครัวเด็กที่เสียชีวิตทั้ง 4 ศพ และวันนี้ได้มีการนำศพของ ด.ญ.มินตรา บุญหลง  อายุ 14 ปี ไปทำการฌาปณกิจ ที่วัดโพธิ์ทองโคกก่อง ส่วนศพเด็กที่เป็นญาติกัน 3 ศพ จะทำการฌาปนกิจในวันที่ 19 ส.ค.
ทีมา : http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1439784860
 
Top